21/09/2024
Người đăng : Nguyễn Bá TrungMarketing ngành Dược đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp sản phẩm, giải pháp và kiến thức chăm sóc sức khỏe cho người tiêu dùng. Dưới đây là tổng hợp các thông tin về Marketing ngành Dược để các bạn có thể hiểu rõ hơn về chuyên ngành này.
Marketing ngành Dược vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp kinh doanh dược phẩm. Vậy Marketing ngành Dược là gì và tầm quan trọng của nó như thế nào?
Marketing ngành Dược là việc sử dụng các chiến lược truyền thông để thu hút khách hàng mới, thỏa mãn nhu cầu của họ, chăm sóc sức khỏe cộng đồng cũng như nâng cao nhận thức về một loại thuốc nào đó hoặc kế hoạch điều trị cụ thể.
Marketing ngành Dược là sự kết hợp giữa tư duy marketing và lĩnh vực thuốc. Qua đó, đưa ra một chiến lược quảng cáo và truyền thông phù hợp nhất nhằm phát triển lâu dài và bền vững. Đặc biệt các thông tin khi Marketing nghề Dược cần có tính chính xác, an toàn, khoa học cho người bệnh. Qua hoạt động Marketing, bạn cần có sự khéo léo và linh hoạt nhằm thu hút và quảng bá sản phẩm sao cho nhiều người biết đến và quan tâm nhất.
Ở bất kỳ doanh nghiệp nào, Marketing cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng và Marketing ngành Dược cũng vậy. Tầm quan trọng của Marketing ngành Dược được thể hiện cụ thể như sau:
Marketing ngành Dược chịu trách nhiệm thúc đẩy và quảng bá các sản phẩm, dịch vụ trong lĩnh vực y tế và dược phẩm. Theo đó, chuyên ngành này sẽ có những điểm khác biệt rõ rệt so với Marketing ngành khác, cụ thể như sau:
Tiêu chí |
Marketing ngành Dược |
Marketing ngành khác |
Mục tiêu |
Marketing ngành Dược có 2 mục tiêu chính luôn đi song hành và bổ trợ nhau: Sức khỏe: Sản phẩm thuốc mà doanh nghiệp cung cấp cần đảm bảo về chất lượng, tính hiệu quả và an toàn cho người sử dụng. Kinh tế: Marketing ngành Dược hướng đến đạt hiệu quả cao trong kinh tế cho doanh nghiệp, mang lại doanh thu lớn để có thể đóng góp cho xã hội. |
Marketing ngành khác có mục tiêu chính là kinh tế, tối đa hóa lợi nhuân lên hàng đầu. |
Sản phẩm |
Giới thiệu những loại thuốc, thực phẩm chức năng và các mặt hàng liên quan nhằm thỏa mãn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của con người. |
Tất cả các sản phẩm cần Marketing |
Sự trung thành của khách hàng đối với thương hiệu sản phẩm |
Những người sử dụng dược phẩm và các sản phẩm liên quan thường có sự trung thành với thương hiệu đã chọn. Lý do là bởi bệnh nhân thường có tâm lý phải sử dụng đúng thương hiệu thường dùng mới có hiệu quả. |
Người tiêu dùng dễ dàng thay thế sản phẩm thường dùng bằng một sản phẩm khác nếu có các tác động. |
Độ nhạy cảm về giá |
Với dược phẩm, trừ trường hợp bất khả kháng thì đa số người sử dụng thường muốn chọn sản phẩm tốt, đắt tiền nhất và có danh tiếng hoặc đã sử dụng lâu dài trước đó. Chính vì thế, các sản phẩm trong ngành dược không bị nhạy cảm về giá như sản phẩm hàng tiêu dùng. Trong trường hợp các sản phẩm dược đang sử dụng có sự thay đổi về giá thì các khách hàng cũng không dễ cân nhắc chuyển sang thương hiệu thay thế khác như ngành hàng tiêu dùng. |
Sản phẩm thường dùng có thể dễ dàng bị thay thế bởi một sản phẩm khác để tiết kiệm chi phí. |
Khách hàng mục tiêu |
Thị trường ngành dược lại hướng đến các đối tượng ra quyết định sử dụng thuốc là chủ yếu. Và người đưa quyết định lựa chọn sản phẩm chính là các nhân viên Y tế. Do vậy, đối tượng của Marketing ngành Dược thường hướng tới là các bác sĩ và nhân viên y tế khác. Đây là thị trường lớn nhất và chỉ có một phần nhỏ bán trực tiếp cho người tiêu dùng đối với các sản phẩm OTC. |
Thị trường hàng tiêu dùng thường hướng trực tiếp đến người tiêu dùng là người sử dụng sản phẩm. |
Để Marketing ngành Dược đạt hiệu quả tối đa, các doanh nghiệp cần có những chiến lược cụ thể, bao gồm:
Doanh nghiệp cần nghiên cứu thật kỹ thị trường để tìm ra nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Từ đó, bạn sẽ có những giải pháp phù hợp để khách hàng thấy được những lợi ích, giá trị mà doanh nghiệp đem lại cho họ. Do đó, Marketing ngành Dược cần dựa trên sự hợp tác và đảm bảo sao cho cả khách hàng và doanh nghiệp cùng có lợi.
Do có liên quan trực tiếp đến sức khỏe nên khách hàng sẽ đặc biệt chú trọng đến chất lượng của sản phẩm. Chính vì thế, doanh nghiệp cần đảm bảo sự chính xác về sản phẩm đối với từng đối tượng khách hàng. Đồng thời, Marketing ngành Dược cần truyền tải các lợi ích của sản phẩm cũng như giá trị thương hiệu đến người sử dụng một cách hiệu quả và chính xác nhất.
Trong thời buổi công nghệ bùng nổ như hiện nay, doanh nghiệp cần xây dựng website thương hiệu với nội dung chính xác, chất lượng về sản phẩm. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp cận với khách hàng.
Bạn có thể đăng bài viết liên quan đến sức khỏe với các giải pháp bằng sản phẩm dược. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham gia vào các cộng đồng trực tuyến về y tế để cung cấp thông tin cụ thể về các sản phẩm của doanh nghiệp. Điều quan trọng ở đây là các doanh nghiệp cần thường xuyên cập nhật thông tin trên các nền tảng tuyển thông.
Doanh nghiệp có thể xây dựng các mối quan hệ giữa khách hàng và đối tác thông qua các buổi gặp gỡ như: hội nghị, triển lãm, các buổi tư vấn sức khỏe, các sự kiện ngành dược,…Ở đây, các bạn có thể gặp gỡ rất nhiều bác sĩ, chuyên giam thầy thuốc để tạo mối quan hệ và giới thiệu về sản phẩm của mình. Khi được giới thiệu các sản phẩm lạ, bệnh nhân có thể còn e ngại nhưng khi được kê đơn bởi những thầy thuốc uy tín thì sẽ chứng minh được độ tin cậy về sản phẩm của bạn.
Để tạo kết nối với khách hàng, doanh nghiệp có thể tạo ra các ứng dụng miễn phí trên điện thoại, thiết kế các blog, tạo webinars về các chủ đề liên quan đến sức khỏe một cách miễn phí.
Doanh nghiệp có thể sử dụng chiến dịch Marketing định hướng cá nhân hóa. Đây là một cách hay để tạo mối quan hệ thân thiết với khách hàng và kết nối với họ về mặt tinh thần.
Điển hình, bạn có thể gửi tin nhắn chúc mừng sinh nhật, gửi email cá nhân, tặng quà tri ân,…Điều này sẽ giúp tạo ấn tượng tích cực đối với khách hàng. Từ đó, họ có thể chia sẻ trải nghiệm sản phẩm đối với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp,…
Bạn cần xây dựng thương hiệu để tăng độ nhận diện, tạo niềm tin và giá trị riêng của doanh nghiệp. Cụ thể như:
Sinh viên Marketing ngành Dược sau khi tốt nghiệp có thể đảm nhận nhiều công việc với nhiều mức lương khác nhau. Tùy vào năng lực và sở thích của bản thân mà bạn hãy lựa chọn công việc cho phù hợp.
Dưới đây là những công việc mà sinh viên Marketing ngành Dược có thể làm:
Hiện nay, mức lương ngành Dược của Marketing sẽ dao động trong khoảng 15 – 20 triệu đồng/tháng tùy vào vị trí và kinh nghiệm làm việc. Tùy vào quy mô và nhu cầu của các công ty, doanh nghiệp mà Marketing ngành Dược sẽ có nhiều vị trí khác nhau. Ngoài mức lương cơ bản, bạn có thể có phụ cấp và thưởng bổ sung tùy thuộc vào khả năng làm việc của bản thân. Dưới đây là mức lương cụ thể của một số vị trí tiêu biểu để các bạn có thể tham khảo:
Martketing ngành Dược là một ngành học hot được nhiều thí sinh đăng ký theo học. Dưới đây là một số trường uy tín đào tạo chuyên ngành này để các bạn có thể tham khảo:
…
Ngoài ra, các bạn thí sinh có thể đăng ký học Marketing ngành Dược tại các Trung tâm Đào tạo và Tư vấn Quản lý hoặc các khóa học online trên các nền tảng như: Coursera, Udemy, hoặc edX,…
Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết về Marketing ngành Dược mà Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã tổng hợp. Hy vọng qua bài viết, các bạn đã hiểu rõ hơn về chuyên ngành này để có định hướng rõ ràng trong tương lai.