Tình huống giao tiếp giữa Điều dưỡng và bệnh nhân quan trọng

Tình huống giao tiếp giữa Điều dưỡng và bệnh nhân quan trọng

16/09/2024

Người đăng : Nguyễn Bá Trung

Bên cạnh các kiến thức chuyên môn, Điều dưỡng viên cần có kỹ năng giao tiếp tốt để đạt hiệu quả cao trong công việc. Tùy vào từng bệnh nhân sẽ có cách ứng xử và tính cách khác nhau. Dưới đây là tổng hợp các tình huống giao tiếp giữa Điều dưỡng và bệnh nhân để các bạn có thể tham khảo.

Mục lục

Tầm quan trọng trong giao tiếp giữa Điều dưỡng và bệnh nhân

Việc giao tiếp giữa Điều dưỡng và bệnh nhân là vô cùng quan trọng. Nó giúp đem lại hiệu quả cao trong quá trình chăm sóc cũng như hỗ trợ về tinh thần cho người bệnh. Tầm quan trọng trong giao tiếp giữa Điều dưỡng và bệnh nhân được thể hiện cụ thể như sau:

Giúp đạt hiệu quả điều trị cao

  • Điều dưỡng và bệnh nhân giao tiếp rõ ràng sẽ giúp Điều dưỡng viên hiểu rõ về tình trạng sức khỏe và nhu cầu của người bệnh. Qua đó, các kế hoạch điều trị sẽ được lập ra một cách chính xác và phù hợp với từng cá nhân riêng biệt.
Tầm quan trọng trong giao tiếp giữa Điều dưỡng và bệnh nhân

Tầm quan trọng trong giao tiếp giữa Điều dưỡng và bệnh nhân

  • Bệnh nhân sẽ nghiêm chỉnh tuân thủ quy trình điều trị nếu được hiểu rõ về các bước trong quy trình cũng như sự cần thiết của chúng. Giao tiếp giữa Điều dưỡng và bệnh nhân sẽ đem lại hiệu quả điều trị tốt hơn rất nhiều.

Tăng cường sự tuân thủ và hợp tác trong điều trị

  • Việc giao tiếp giữa người Điều dưỡng và bệnh nhân sẽ giúp họ cùng nhau giải quyết các vấn đề phát sinh xảy ra trong quá trình điều trị bệnh.
  • Bệnh nhân được tương tác và đóng góp ý kiến của bản thân sẽ dễ dàng hợp tác và có trách nhiệm hơn khi thực hiện các quy trình.

Giúp giảm rủi ro và sai sót

  • Các Điều dưỡng giao tiếp với bệnh nhân một cách thường xuyên sẽ giúp sớm phát hiện các thay đổi trong tình trạng sức khỏe để có những can thiệp kịp thời nhất.

Tạo niềm tin, sự tôn trọng và cảm thông

  • Khi Điều dưỡng lắng nghe và tôn trọng những góp ý của bệnh nhân sẽ khiến họ cảm thấy được tôn trọng và quan tâm. Điều này sẽ giúp mối quan hệ giữa Điều dưỡng và bệnh nhân ngày càng phát triển theo hướng tích cực.
  • Việc giao tiếp sẽ tạo nên những mối quan hệ tốt đẹp giữa bệnh nhân và Điều dưỡng. Từ đó, người bệnh sẽ thoải mái và đặc biệt an tâm khi điều trị.

Giúp bệnh nhân giảm lo lắng và căng thẳng

  • Với khả năng giao tiếp tốt, Điều dưỡng viên sẽ là người hỗ trợ tinh thần đắc lực nhất cho người bệnh. Từ đó, họ sẽ giảm bớt cảm giác lo âu và đơn độc.
  • Khi giao tiếp, bệnh nhân sẽ nhận được đầy đủ thông tin về tình trạng sức khỏe của bản thân để không còn cảm thấy căng thẳng và lo lắng.

Cải thiện quy trình chăm sóc bệnh nhân

  • Qua việc giao tiếp, Điều dưỡng sẽ nắm rõ được nhu cầu của từng bệnh nhân cũng như phản hồi của từng người để điều chỉnh kế hoạch chăm sóc sao cho phù hợp nhất với mong muốn của người bệnh.

Các tình huống giao tiếp giữa Điều dưỡng và bệnh nhân

Tình huống 1: Bệnh nhân không có người nhà, đang điều trị bệnh và tự ý bỏ về

Tình huống này cũng xảy ra không ít tại các bệnh viện. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến Điều dưỡng và Bác sĩ trực của ca đó. Việc của Điều dưỡng viên cần làm ngay lúc phát hiện ra là lập tức báo cho trưởng khoa về trường hợp này và xin hướng giải quyết.

Đồng thời, nhanh chóng báo cho bảo vệ và vệ sĩ giữ bệnh nhân ở lại điều trị bệnh. Trong trường hợp bạn đang trực ngoài giờ thì nên báo lãnh đạo trực tại bệnh viện và xin ý kiến chỉ đạo.

Tình huống 2: Điều dưỡng viên bị đe dọa trong quá trình cấp cứu người bệnh.

Những trường hợp bệnh nhân vào viện trong tình trạng không hợp tác điều trị. Hơn nữa, họ còn đe dọa hành hung các nhân viên tại đó. Trong tình huống này, Điều dưỡng cần cấp cứu khẩn trương và giữ được bình tĩnh. Các bạn cần giao tiếp nhẹ nhàng, đúng chuẩn mực với người nhà và bệnh nhân. Bên cạnh đó, Điều dưỡng viên báo cáo tình hình cho trưởng ca trực và ban lãnh đạo bệnh viện để có hướng xử lí kịp thời cho mọi tình huống có thể xảy ra.

Tình huống 3: Bệnh nhân không hợp tác điều trị

Đây là tình huống thường xuyên xảy ra tại bất cứ cơ sở y tế nào. Bệnh nhân có thể không chịu uống thuốc, chống đối trong việc thăm khám, đo các chỉ số,…

Đầu tiên, Điều dưỡng cần giải thích rõ về sự cần thiết của việc điều trị và hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra nếu bệnh nhân không hợp tác. Trong tình huống này, các bạn cần có thái độ mềm mỏng, hòa nhã nhưng cũng cần có cả sự cương quyết. Trong nhiều trường hợp, Điều dưỡng viên có thể sử dụng đến biện pháp cưỡng chế như sử dụng thuốc an thần theo Y lệnh để tiếp tục quy trình Điều dưỡng điều trị cho người bệnh.

Tình huống 4: Bệnh nhân vào viện khám nhưng không có tiền đóng viện phí

Trong tình huống này, Điều dưỡng viên vẫn ưu tiên việc cấp cứu bệnh nhân lên hàng đầu. Các bạn có thể xin duyệt nợ viện phí cho bệnh nhân. Điều này sẽ giúp người bệnh vẫn được hưởng các quy trình chăm sóc sức khỏe như các bệnh nhân khác.

Tình huống 5: Mời người nhà bệnh nhân ra buồng bệnh

Điều dưỡng cần giải thích rõ về thời gian vào thăm bệnh để người nhà bệnh nhân nắm được. Sau đó, các bạn cần nói chuyện nhẹ nhàng, có đầy đủ chủ ngữ, vị ngữ để mời người nhà ra khu vực chờ theo nội quy của khoa. Tuyệt đối, người Điều dưỡng không được tỏ thái độ hay trả lời chống không thiếu chủ ngữ, vị ngữ gây mất thiện cảm trong quá trình giao tiếp với bệnh nhân và gia đình họ.

Tình huống 6: Bệnh nhân vào cấp cứu và tử vong khi đang cấp cứu

Đây là tình huống khó tránh khỏi ở khoa cấp cứu. Trường hợp này sẽ dễ khiến gia đình bệnh nhân kích động và hành hung các nhân viên y tế có mặt. Nhiệm vụ của Điều dưỡng viên là nhanh chóng cấp cứu và phối hợp nhịp nhàng với Bác sĩ. Bên cạnh đó, các bạn giải thích và báo cáo về nguyên nhân tử vong cho ban lãnh đạo bệnh viện. Đồng thời, Điều dưỡng viên khẩn trương hoàn thiện thủ tục, hồ sơ để gia đình đưa thi thể người bệnh về.

Tình huống 7: Bệnh nhân có BHYT nhưng không chịu nộp viện phí.

Có rất nhiều trường hợp vào viện trong tình trạng cấp cứu và không mang theo thẻ BHYT. Tuy nhiên, bệnh nhân không chịu nộp viện phí do nghĩ mình có thẻ bảo hiểm. Với tình huống này, các Điều dưỡng viên cần xưng hô đúng mực với thái độ mềm mỏng. Đồng thời, các bạn thực hiện cấp cứu nhanh chóng và phân loại bệnh nhân.

Các tình huống giao tiếp giữa Điều dưỡng và bệnh nhân

Các tình huống giao tiếp giữa Điều dưỡng và bệnh nhân

Sau đó, Điều dưỡng viên giải thích cụ thể cho bệnh nhân và gia đình về chế độ BHYT. Trong trường hợp họ vẫn không chịu hợp tác thì nhanh chóng báo cho Bác sĩ trực chính của ca hoặc báo cho lãnh đạo đang trực tại bệnh viện.

Tình huống 8: Bệnh nhi đa chấn thương vào cấp cứu nhưng không qua khỏi

Trường hợp này, Điều dưỡng viên sẽ xử lý như ở tình huống 6.

Tình huống 9: Bệnh nhân bất tỉnh không giấy tờ tùy thân, không có người nhà

Với tình huống này thì việc cấp cứu cho bệnh nhân sẽ được ưu tiên lên hàng đầu. Điều dưỡng viên nhanh chóng cấp cứu cho bệnh nhân và kiểm tra họ có tài sản có giá trị hay không để tiến hành lập biên bản. Từ đó, bạn có thể bàn giao và niêm phong tài sản trước sự chứng kiến của nhiều người để tránh gặp phải rắc rối không mong muốn sau này.

Tình huống 10: Có quá nhiều bệnh nhân cấp cứu cùng lúc

Tình trạng khoa cấp cứu rơi vào quá tải vì quá nhiều bệnh nhân là trường hợp thường xuyên xảy ra. Lúc này, Điều dưỡng viên cần báo cáo lãnh đạo để có sự hỗ trợ từ các khoa khác. Trong quá trình cấp cứu, Điều dưỡng cần ưu tiên cấp cứu bệnh nhân năng, phân loại sao cho hợp lý nhất và cấp cứu nhanh chóng, kịp thời.

Tình huống 11: Người nhà có ý định gửi tặng phong bì

Trong trường hợp trên, Điều dưỡng chân thành cảm ơn tình cảm của người nhà bệnh nhân và xin phép không nhận phong bì. Bên cạnh đó, các bạn cần động viên người nhà để họ vững tinh thần cũng như lắng nghe mọi mong muốn của họ.

Tình huống 12: Bệnh nhân không có giấy chuyển tuyến nhưng vẫn muốn được hưởng bảo hiểm đúng tuyến

Với tình huống này, Điều dưỡng viên cần kết hợp với nhân viên bảo hiểm để giải thích cụ thể mọi thông tin cho bệnh nhân nắm được.

Tình huống 13: Bệnh nhân có BHYT nhưng không muốn khám theo chế độ BHYT

Nhiều bệnh nhân không muốn khám theo chế độ BHYT vì sợ lâu và mất thời gian. Đây là tình huống thường xuyên xảy ra ở khu vực phòng khám. Lúc này, Điều dưỡng viên cần giải thích rõ cho người bệnh về chế độ và quyền lợi của người tham gia BHYT. Việc khám theo BHYT sẽ chậm hơn so với khám thu phí, do đó bệnh nhân cần làm giấy cam đoan không thắc mắc về BHYT sau khi đã khám tự nguyện.

Tình huống 14: Khi đang cấp cứu bệnh nhân rất đông và nặng, có đồng nghiệp đưa người nhà không thuộc diện cấp cứu đến xin khám và làm thủ tục ngay.

Trong trường hợp này, Điều dưỡng có thể giải thích cho đồng nghiệp hiểu và hẹn sau khi cấp cứu cho bệnh nhân xong sẽ khám và điều trị cho người nhà của họ.

Tình huống 15: Người nhà bệnh nhân ý kiến vì không được quan tâm đúng mực

Việc số lượng bệnh nhân quá tải ở các khỏa chủ chốt khiến Điều dưỡng không thể quan tâm được hết các bệnh nhân. Điều đó sẽ khiến họ ý kiến về trình trạng này. Nhiệm vụ của Điều dưỡng viên là cần giải thích về thứ tự ưu tiên và các trường hợp cấp cứu nguy kịch để bệnh nhân hiểu rõ.

Trên đây Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã cung cấp các tình huống giao tiếp giữa Điều dưỡng và bệnh nhân để đưa ra cách xử lý hiệu quả. Hy vọng qua đây, các bạn có thể hạn tham khảo và hạn chế được những tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

5/5 - (1 bình chọn)
0/5 (0 Reviews)
tin cùng chuyên mục
99 câu hỏi phỏng vấn Điều dưỡng quan trọng phổ biến 2024 99 câu hỏi phỏng vấn Điều dưỡng quan trọng phổ biến 2024 99 câu hỏi phỏng vấn Điều dưỡng không thể bỏ qua giúp các ứng viên chuẩn bị kỹ lưỡng cho buổi phỏng vấn sắp tới. Điều dưỡng có được tiêm filler không? Giải đáp câu hỏi chi tiết Điều dưỡng có được tiêm filler không? Giải đáp câu hỏi chi tiết Tiêm filler là một trong những kỹ thuật làm đẹp được ưa chuộng hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng được phép thực hiện kỹ thuật này. Vậy, Điều dưỡng có được tiêm filler không? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây. Thông tin chung […] Điều dưỡng nha khoa học mất bao lâu? Làm công việc gì? Điều dưỡng nha khoa học mất bao lâu? Làm công việc gì? Điều dưỡng nha khoa là gì? Dưới đây là tất tần tật thông tin về chuyên ngành này để các bạn có thể tham khảo. Điều dưỡng có lương hưu không? Cách tính lương hưu thế nào? Điều dưỡng có lương hưu không? Cách tính lương hưu thế nào? Điều dưỡng có lương hưu không? Cách tính như thế nào? Ban tư vấn Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tìm lời giải đáp Quy trình Điều dưỡng là gì? Quy trình Điều dưỡng gồm bước nào? Quy trình Điều dưỡng là gì? Quy trình Điều dưỡng gồm bước nào? Điều dưỡng viên nào cũng cần tuân thủ chính xác quy trình Điều dưỡng do Bộ Y tế đề ra. Vậy quy trình Điều dưỡng như thế nào? Ngành Điều dưỡng học trường nào ở TPHCM? TOP 14 trường tốt Ngành Điều dưỡng học trường nào ở TPHCM? TOP 14 trường tốt Ngành Điều dưỡng học trường nào ở TPHCM là vấn đề được nhiều sĩ tử đặt ra trong mùa tuyển sinh năm nay để chọn ra đơn vị uy tín. Học Điều dưỡng có cần Laptop không? Giải đáp thông tin chi tiết Học Điều dưỡng có cần Laptop không? Giải đáp thông tin chi tiết Học Điều dưỡng có cần laptop không bởi chi phí mua laptop không hề rẻ nên nhiều bạn phân vân laptop có hỗ trợ quá trình học tập không. Học Cao đẳng điều Dưỡng Online là gì? Khác gì học tại trường? Học Cao đẳng điều Dưỡng Online là gì? Khác gì học tại trường? Học Cao đẳng Điều dưỡng Online là lựa chọn của nhiều học viên bởi chương trình học rút gọn nhanh chóng nhưng đảm bảo kiến thức 12 nhiệm vụ chuyên môn chăm sóc của Điều dưỡng bắt buộc 12 nhiệm vụ chuyên môn chăm sóc của Điều dưỡng bắt buộc 12 nhiệm vụ chuyên môn của Điều dưỡng là nguyên tắc các Điều dưỡng viên cần tuân thủ được Bộ Y tế đề xuất rõ thể hiện vai trò của Điều dưỡng