06/12/2025
Người đăng : Hồng Nhung NguyễnThi THPT 2026 có tự luận không? Đây là câu hỏi nhiều thí sinh và phụ huynh quan tâm khi chuẩn bị cho kỳ thi. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp chi tiết về hình thức thi các môn, đồng thời gợi ý cách ôn tập và chuẩn bị hiệu quả cho môn thi tự luận.
Mục lục
Trong kỳ thi THPT, Bộ Giáo dục và Đào tạo sử dụng hai hình thức đánh giá chính là tự luận và và trắc nghiệm. Hai hình thức này sẽ có những điểm khác biệt nhất định.
Thi tự luận yêu cầu thí sinh tự trình bày câu trả lời bằng lời văn, phân tích và lập luận theo yêu cầu của đề. Hình thức này yêu cầu thí sinh phải viết đoạn văn hoặc toàn bộ bài làm dài, đồng thời kiểm tra khả năng hiểu sâu, lập luận, phân tích và cảm thụ của bạn.
Thi THPT bằng hình thức tự luận sẽ dễ phân hóa thí sinh và thể hiện rõ mức độ tư duy. Tuy nhiên, hình thức này cũng có những hạn chế nhất định. Chất lượng bài làm của thí sinh dễ bị ảnh hưởng bởi chữ viết, cách diễn đạt và trình bày. Bên cạnh đó, việc chấm điểm tốn nhiều thời gian và phần nào mang tính chủ quan của người chấm.
Hình thức trắc nghiệm yêu cầu thí sinh chọn đáp án hoặc điền câu trả lời ngắn. Hình thức thi này có nhiều câu hỏi để kiểm tra kiến thức rộng và bao quát. Thời gian làm bài thi trắc nghiệm thường nhanh, mỗi câu cần xử lý chỉ trong vài chục giây, giúp đánh giá khả năng vận dụng kiến thức của thí sinh một cách nhanh nhạy.
Hiện nay, việc chấm điểm bài thi trắc nghiệm được thực hiện tự động, khách quan với độ chính xác cao. Đặc biệt, kết quả bài thi trắc nghiệm sẽ ít phụ thuộc vào chữ viết hay cách diễn đạt của thí sinh.
| Tiêu chí so sánh | Thi tự luận | Thi trắc nghiệm |
| Hình thức trả lời | Viết bài/đoạn văn | Chọn đáp án |
| Phạm vi kiến thức | Hẹp nhưng sâu | Rộng, bao quát |
| Tư duy yêu cầu | Phân tích, lập luận | Nhận biết – vận dụng nhanh |
| Thời gian làm bài | Dài | Ngắn hơn |
| Chấm điểm | Có tính chủ quan | Hoàn toàn khách quan |
| Phụ thuộc diễn đạt | Cao | Thấp |
| Nguy cơ chọn bừa đáp án | Không | Có nhưng đã giảm nhờ dạng trả lời ngắn |
Từ năm 2025, cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT được điều chỉnh với hai hình thức chính là tự luận và trắc nghiệm. Trong đó, môn Ngữ văn thi tự luận với thời gian 120 phút. Bài thi gồm hai phần (Đọc hiểu và Viết) nhằm đánh giá khả năng tư duy, phân tích và kỹ năng diễn đạt của học sinh.
Các môn còn lại như Toán, Ngoại ngữ, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Tin học, Công nghệ hay Giáo dục kinh tế – pháp luật sẽ thi trắc nghiệm khách quan. Hình thức thi này giúp kiểm tra kiến thức rộng, khả năng vận dụng nhanh của thí sinh và chấm điểm khách quan.
Việc kết hợp cả hai hình thức thi trong kỳ thi THPT nhằm mục tiêu đánh giá toàn diện năng lực học sinh. Thi tự luận giúp đo khả năng phân tích, lập luận và diễn đạt, trong khi đó thi trắc nghiệm sẽ kiểm tra độ hiểu và khả năng vận dụng kiến thức. Nhờ vậy, học sinh vừa có thể phát triển tư duy logic, kỹ năng trình bày vừa củng cố được kiến thức rộng và phản xạ nhanh. Điều này đáp ứng đúng mục tiêu giáo dục phổ thông theo chương trình 2018.
>> Xem thêm: Thi THPT 2026 có thi trên máy tính không?
Năm 2026, kỳ thi THPT tiếp tục áp dụng hai hình thức thi chính (tự luận và trắc nghiệm) giống như năm 2025. Theo đó, môn Ngữ văn vẫn giữ hình thức tự luận, yêu cầu thí sinh trình bày bài viết hoàn chỉnh, phân tích, lập luận và diễn đạt rõ ràng trong thời gian 120 phút. Trong đề thi, phần Đọc hiểu sẽ chiếm 4 điểm và phần Viết là 6 điểm. Việc áp dụng thi môn Ngữ văn bằng hình thức tự luận sẽ giúp đánh giá sâu sắc năng lực tư duy, khả năng cảm thụ văn học và kỹ năng viết của học sinh.

Năm 2026, thí sinh vẫn sẽ thi môn Ngữ văn bằng hình thức tự luận
Trong khi đó, các môn còn lại như Toán, Ngoại ngữ, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Tin học, Công nghệ, Giáo dục kinh tế – pháp luật được thi dưới dạng trắc nghiệm khách quan. Với hình thức này, các thí sinh chọn đáp án đúng hoặc điền câu trả lời ngắn. Hình thức thi trắc nghiệm không chỉ đánh giá kiến thức rộng mà còn kiểm tra khả năng vận dụng, phân tích và phản xạ nhanh của học sinh. Đồng thời, hình thức này cũng đảm bảo tính khách quan và chính xác trong chấm điểm.
Như vậy, thi THPT 2026 có thi tự luận nhưng chỉ áp dụng với môn Ngữ văn. Các môn còn lại, thí sinh sẽ dưới hình thức thi trắc nghiệm khách quan.
Nếu kỳ thi THPT 2026 vẫn giữ môn Ngữ văn thi tự luận, học sinh cần chuẩn bị toàn diện để đạt hiệu quả cao. Cụ thể như sau:

Học sinh rèn kỹ năng viết và lập luận ở môn Ngữ văn
Với hình thức thi tự luận ở môn Ngữ văn, học sinh cần luyện viết các bài văn, từ các bài ngắn đến bài dài một cách thường xuyên. Các bạn cần luyện cả nghị luận xã hội lẫn nghị luận văn học để nâng cao khả năng viết lách của bản thân.
Bên cạnh đó, thí sinh cũng cần lập dàn ý trước khi viết giúp bài có cấu trúc rõ ràng, các luận điểm và luận cứ được trình bày logic. Ngoài ra, để bài viết thuyết phục hơn, các bạn cần chú trọng cách xây dựng mở bài, thân bài, kết bài mạch lạc, kết hợp dẫn chứng sinh động.
Đây là nền tảng rất quan trọng để làm tốt bài thi môn Ngữ văn bằng hình thức tự luận. Để nâng cao khả năng phân tích, học sinh cần đọc nhiều tác phẩm văn học lớp 12 từ cổ điển đến hiện đại cũng như các bài báo, bài nghị luận. Bên cạnh đó, việc luyện tập tóm tắt ý chính, nhận diện luận điểm và luận cứ của đoạn văn cũng giúp các bạn nhanh chóng nắm được nội dung đề thi để làm bài tự luận một cách chính xác và đủ ý.
Trong quá trình làm bài thi tự luận, việc quản lý thời gian hợp lý là yếu tố vô cùng quan trọng. Theo đó, các thí sinh nên thực hành làm bài thi môn Ngữ văn và bấm giờ trong đúng 120 phút. Các bạn hãy phân chia thời gian cho việc đọc đề, lập dàn ý, viết bài và đọc lại một cách cụ thể. Đặc biệt, học sinh cần xác định phần nào của bài viết cần đầu tư nhiều thời gian, phần nào có thể viết nhanh để đảm bảo hoàn thành bài thi trong đúng thời gian quy định.
Một bài văn tự luận chất lượng cần ngôn từ chính xác và câu văn mạch lạc. Chính vì vậy, các học sinh cần chú trọng về chính tả, ngữ pháp và học cách sử dụng dẫn chứng cụ thể, sinh động để minh họa cho luận điểm của mình. Bên cạnh đó, các bạn cũng cần rèn luyện kỹ năng diễn đạt để giúp bài viết trở nên thuyết phục, logic và gây ấn tượng với người chấm thi.
Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết mà Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã tổng hợp nhằm giải đáp cho câu hỏi “Thi THPT 2026 có tự luận không?”. Như vậy, môn Ngữ văn vẫn giữ hình thức tự luận, trong khi các môn khác thi trắc nghiệm. Ngay từ bây giờ, các thí sinh hãy rèn luyện kỹ năng viết, đọc hiểu để đạt kết quả tốt nhất ở môn thi tự luận trong kỳ thi THPT 2026.
Thi THPT 2026 có thi trên máy tính không? Giải đáp chi tiết
Thi THPT 2026 có thi trên máy tính không khi Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng lộ trình triển khai hình thức thi hiện đại này.
20 điểm khối D01 nên chọn trường nào tốt cho tương lai sau này?
20 điểm khối D01 nên chọn trường nào để phù hợp với bản thân là câu hỏi nhiều thí sinh quan tâm sau khi có kết quả thi.
19 điểm khối D01 nên chọn trường nào để phát triển nghề nghiệp?
19 điểm khối D01 nên chọn trường nào vừa phù hợp năng lực vừa có cơ hội phát triển nghề nghiệp? Giải đáp các bạn toàn bộ thắc mắc.
23 điểm khối C20 nên chọn trường nào? Gợi ý TOP trường nổi bật
23 điểm khối C20 nên chọn trường nào? Gợi ý những trường và ngành học phù hợp và hướng dẫn cách đăng ký nguyện vọng hiệu quả.
24 điểm khối D01 nên chọn trường nào? Gợi ý trường, ngành hot
24 điểm khối D01 nên chọn trường nào? Cung cấp danh sách các trường nổi bật giúp các bạn dễ dàng lựa chọn hướng đi phù hợp.
21 điểm khối D01 nên chọn trường nào để phát triển toàn diện?
21 điểm khối D01 nên chọn trường nào để phù hợp với khả năng, phát triển toàn diện trong tương lai không phải ai cũng nắm rõ.
24 điểm khối C20 nên chọn trường nào tăng cơ hội trúng tuyển?
24 điểm khối C20 nên chọn trường nào là băn khoăn chung của rất nhiều thí sinh sau khi nhận kết quả thi. Tìm hiểu chi tiết bài viết.
20 điểm khối A01 nên chọn trường nào ở Bắc – Trung – Nam?
20 điểm khối A01 nên chọn trường nào để vừa phù hợp với năng lực vừa có cơ hội trúng tuyển cao? Cùng tìm hiểu chi tiết thông tin.
20 điểm khối C03 nên chọn trường nào: Gợi ý ngành và trường
20 điểm khối C03 nên chọn trường nào? Gợi ý những ngành học phù hợp với năng lực, sở thích và định hướng nghề nghiệp của bản thân.