23/12/2025
Người đăng : Bùi HạnhKỳ thi THPT Quốc gia 2026 đang đến gần, vì vậy việc chủ động tìm hiểu cấu trúc đề thi THPT Quốc gia 2026 là bước quan trọng giúp sĩ tử xây dựng kế hoạch ôn tập đúng hướng. Bài viết sẽ cung cấp cái nhìn tổng quan về hình thức thi, số lượng câu hỏi, thời gian làm bài và cách phân bổ kiến thức ở từng môn học, hãy cùng theo dõi!
Mục lục
Kỳ thi THPT Quốc gia 2026 tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong việc đánh giá năng lực học sinh, xét tốt nghiệp và làm cơ sở tuyển sinh Đại học. Theo Thông tư 24/2024/TT-BGDĐT, thí sinh sẽ trải qua 03 buổi thi chính:

Kỳ thi THPT Quốc gia 2026 đang đến gần
Ngữ văn (tự luận):
Các môn còn lại (trắc nghiệm):
| STT | Môn thi | Thời gian thi (phút) | Số lượng câu hỏi | ||
| Phần I | Phần II | Phần III | |||
| 1 | Toán | 90 | 12 | 4 | 6 |
| 2 | Vật lí | 50 | 18 | 4 | 6 |
| 3 | Hóa học | 50 | 18 | 4 | 6 |
| 4 | Sinh học | 50 | 18 | 4 | 6 |
| 5 | Địa lí | 50 | 18 | 4 | 6 |
| 6 | Lịch sử | 50 | 24 | 4 | 0 |
| 7 | Giáo dục kinh tế – pháp luật | 50 | 24 | 4 | 0 |
| 8 | Tin học | 50 | 24 | 6 | 0 |
| 9 | Công nghệ | ||||
| 9.1 | Công nghệ công nghiệp | 50 | 24 | 4 | 0 |
| 9.2 | Công nghệ nông nghiệp | 50 | 24 | 4 | 0 |
| 10 | Ngoại ngữ | 50 | 40 | 0 | 0 |
Lưu ý: Thí sinh cần đọc kỹ hướng dẫn phần III, vì không phải môn nào cũng áp dụng. Việc hiểu rõ cấu trúc giúp sĩ tử phân bổ thời gian hợp lý, tối ưu chiến lược làm bài và đạt kết quả cao.
Để đạt kết quả tốt trong kỳ thi THPT Quốc gia 2026, việc nắm chắc cấu trúc đề thi từng môn là điều vô cùng quan trọng. Điều này giúp sĩ tử biết trọng tâm kiến thức, phân bổ thời gian làm bài hợp lý và xây dựng kế hoạch ôn tập hiệu quả.

Cập nhật cấu trúc đề thi THPT Quốc gia 2026
Dưới đây ban tư vấn Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp chi tiết các môn, phân loại theo chuyên đề, mức độ câu hỏi và tỉ lệ phân bố điểm.
Đề Toán THPT Quốc gia 2026 gồm các chuyên đề từ lớp 10 đến lớp 12, phân bổ câu hỏi từ cơ bản đến nâng cao, với tỉ trọng các mức độ khác nhau để đánh giá toàn diện năng lực của học sinh.
| Khối | Chuyên đề | Mức độ | Tổng | ||||
| Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | Số câu | Tỉ lệ | ||
| 10/11 | Logic, sơ đồ cây | 1 | 1 | 3.1% | |||
| 11 | Hàm số mũ, logarit | 2 | 2 | 6.3% | |||
| Hình học không gian | 1 | 1 | 2 | 6.3% | |||
| Cấp số cộng, cấp số nhân | 1 | 1 | 3.1% | ||||
| 12 | Các số đặc trưng của mẫu số liệu ghép nhóm | 1 | 1 | 3.1% | |||
| Ứng dụng đạo hàm khảo sát hàm số | 4 | 2 | 2 | 8 | 25.0% | ||
| Nguyên hàm và tích phân | 2 | 2 | 2 | 6 | 18.8% | ||
| Vecto trong không gian | 1 | 1 | 2 | 6.3% | |||
| Phương pháp tọa độ trong không gian | 2 | 1 | 1 | 4 | 12.5% | ||
| Xác suất có điều kiện | 2 | 2 | 1 | 5 | 15.6% | ||
| Tổng | 14 | 9 | 8 | 1 | 32 | ||
| % mức độ | 44% | 28% | 25% | 3% | |||
Đề Văn đánh giá toàn diện khả năng đọc hiểu và phân tích văn bản, đồng thời kiểm tra năng lực vận dụng kiến thức xã hội.
| Khối | Chuyên đề | Mức độ | Tổng | ||||
| Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | Số câu | Tỉ lệ % | ||
| 12 | Thơ hiện đại | 1 | 3 | 1 | 1 | 6 | 85.7% |
| Nghị luận xã hội | 0 | 0 | 0 | 1 | 1 | 14.3% | |
| Tổng | 1 | 3 | 1 | 2 | 7 | ||
| % mức độ | 17% | 50% | 17% | 33% | |||
Đề Vật lý tập trung đánh giá kiến thức trọng tâm lớp 12, kết hợp khả năng vận dụng thực hành.
| Khối | Chuyên đề | Phần 1 | Phần 2 | Phần 3 | Tổng | Tỉ lệ | ||||||
| Biết | Hiểu | VD | Biết | Hiểu | VD | Biết | Hiểu | VD | ||||
| 12 | Vật lý nhiệt | 1 | 2 | 1 | 3 | 1 | 0 | 0 | 0 | 0 | 8 | 20.00% |
| Khí lí nhiệt | 1 | 1 | 1 | 2 | 0 | 2 | 0 | 1 | 1 | 9 | 22.50% | |
| Từ trường | 4 | 2 | 1 | 1 | 2 | 1 | 0 | 1 | 1 | 13 | 32.50% | |
| Vật lý hạt nhân | 3 | 1 | 0 | 0 | 1 | 3 | 0 | 0 | 2 | 10 | 25.00% | |
Đề Hóa học phân loại theo 3 phần thi với các mức độ nhận biết – thông hiểu – vận dụng, tập trung chủ yếu kiến thức lớp 12.
| Khối | Chuyên đề | Phần I | Phần II | Phần III | Số lệnh | Tỉ lệ % | ||||||
| Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | ||||
| 12 | Ester và lipit | 1 | 1 | 1 | 1 | 4 | 10% | |||||
| Carbohydrate | 1 | 1 | 1 | 3 | 7.5% | |||||||
| Hợp chất chứa nitrogen | 2 | 1 | 1 | 4 | 10.0% | |||||||
| Polymer | 1 | 1 | 2 | 5.0% | ||||||||
| Pin điện và điện phân | 1 | 1 | 1 | 2 | 1 | 1 | 7 | 17.5% | ||||
| Đại cương về kim loại | 1 | 1 | 2 | 5.0% | ||||||||
| Nguyên tố nhóm IA và nhóm IIA | 2 | 1 | 3 | 7.5% | ||||||||
| Sơ lược về kim loại chuyển tiếp dãy thứ nhất và phức chất | 2 | 2 | 1 | 5 | 12.5% | |||||||
| Chuyên đề học tập: Cơ chế phản ứng | 1 | 1 | 2.5% | |||||||||
| Đại cương về hóa học hữu cơ | 1 | 1 | 2 | 4 | 10.0% | |||||||
| Tốc độ phản ứng | 3 | 3 | 7.5% | |||||||||
| Năng lượng hóa học | 1 | 1 | 2.5% | |||||||||
| Cấu tạo nguyên tử | 1 | 1 | 2.5% | |||||||||
| Tổng | 10 | 5 | 3 | 5 | 8 | 3 | 0 | 2 | 4 | 40 | 100.0% | |
| NB | TH | VD | ||||||||||
| 15 | 15 | 10 | ||||||||||
| % mức độ | 37.5% | 37.5% | 25% | |||||||||
Đề thi Sinh học THPT Quốc gia đánh giá khả năng hiểu bản chất sinh học, tư duy hệ thống và vận dụng kiến thức vào các tình huống mới.
| Khối | Chuyên đề | Mức độ theo từng phần | Tổng | |||||||||
| Phần I | Phần II | Phần III | Số lệnh | Tỉ lệ % | ||||||||
| Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | ||||
| 10 | Sinh học tế bào | 2 | 2 | 5.0% | ||||||||
| Vi sinh vật và virus | 0 | 0.0% | ||||||||||
| 11 | Sinh học cơ thể thực vật | 2 | 2 | 5.0% | ||||||||
| Sinh học cơ thể động vật | 1 | 1 | 2 | 4 | 10.0% | |||||||
| 12 | Di truyền học | 2 | 2 | 1 | 1 | 4 | 3 | 1 | 2 | 16 | 40.0% | |
| Tiến hóa | 2 | 3 | 1 | 6 | 15.0% | |||||||
| Sinh thái học | 3 | 1 | 3 | 1 | 2 | 10 | 25.0% | |||||
| Tổng lệnh | 8 | 8 | 2 | 2 | 8 | 6 | 0 | 4 | 2 | 40 | 100.0% | |
| Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | ||||||||||
| 10 | 20 | 10 | ||||||||||
| % mức độ | 25% | 50% | 25% | |||||||||
Đề thi Địa lý THPT Quốc gia chú trọng kỹ năng thực hành, đặc biệt là nhận xét biểu đồ, xử lý số liệu và liên hệ thực tế địa phương.
| Khối | Chuyên đề | Mức độ | Tổng | |||||||||
| Phần I | Phần II | Phần III | Số lệnh | Tỉ lệ % | ||||||||
| Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | ||||
| 12 | Địa lý tự nhiên | 2 | 1 | 1 | 1 | 2 | 1 | 8 | 20.0% | |||
| Địa lý dân cư | 1 | 1 | 2 | 5.0% | ||||||||
| Địa lý các ngành kinh tế | 3 | 1 | 1 | 2 | 1 | 8 | 20.0% | |||||
| Địa lý các vùng kinh tế | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 1 | 10 | 25.0% | ||||
| Chuyên đề Địa lý | 1 | 1 | 2.5% | |||||||||
| Kỹ năng thực hành Địa lý (NX biểu đồ, tính toán) | 1 | 1 | 2 | 1 | 2 | 4 | 11 | 27.5% | ||||
| Tổng | 10 | 5 | 3 | 4 | 8 | 4 | 0 | 2 | 4 | 40 | ||
| % mức độ | 25.0% | 12.5% | 7.5% | 67% | 20.0% | 10.0% | 0.0% | 5.0% | 10.0% | 100.0% | 100.0% | |
| Điểm tối đa | 4.5 | 4 | 1.5 | |||||||||
Đề thi Lịch sử THPT Quốc gia được thiết kế theo định hướng phát triển năng lực lịch sử, thay vì kiểm tra ghi nhớ sự kiện đơn thuần.
| Khối | Chủ đề/ Chuyên đề | Năng lực lịch sử | Tổng | Tỉ lệ | |||||
| NL 1: Tìm hiểu lịch sử | NL 2: Nhận thức và tư duy lịch sử | ||||||||
| Biết | Hiểu | VD | Biết | Hiểu | VD | ||||
| 11 | Chủ đề 2: Chủ nghĩa xã hội từ năm 1917 đến nay | 1 | 1 | 1 | 3 | 7.50% | |||
| Chủ đề 4: Chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và chiến tranh giải phóng dân tộc trong lịch sử Việt Nam (trước cách mạng tháng Tám năm 1945) | 1 | 1 | 1 | 3 | 7.50% | ||||
| 12 | Chủ đề 1: Thế giới trong và sau Chiến tranh lạnh | 1 | 1 | 1 | 1 | 2 | 6 | 15% | |
| Chủ đề 2: ASEAN: Những chặng đường lịch sử | 2 | 1 | 3 | 7.50% | |||||
| Chủ đề 3: Cách mạng tháng Tám năm 1945, chiến tranh giải phóng dân tộc và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc trong lịch sử Việt Nam (từ tháng 8 năm 1945 đến nay) | 3 | 1 | 1 | 1 | 2 | 8 | 20% | ||
| Chủ đề 4: Công cuộc Đổi mới ở Việt Nam từ năm 1986 đến nay | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | 2 | 7 | 17.50% | |
| Chủ đề 5: Lịch sử đối ngoại Việt Nam thời cận – hiện đại | 2 | 1 | 3 | 7.50% | |||||
| Chủ đề 6: Hồ Chí Minh trong Lịch sử Việt Nam | 1 | 1 | 1 | 3 | 7.50% | ||||
| Chuyên đề học tập | 1 | 1 | 2 | 4 | 10% | ||||
| Tổng | 12 | 8 | 4 | 4 | 4 | 8 | 40 | ||
| % mức độ | 30% | 20% | 10% | 10% | 10% | 20% | 100% | ||
Đề thi Tiếng Anh THPT Quốc gia kiểm tra toàn diện từ vựng – ngữ pháp – kỹ năng đọc hiểu, với nhiều dạng bài khác nhau nhằm đánh giá khả năng sử dụng ngôn ngữ trong ngữ cảnh.
| Dạng bài | Chuyên đề | Mức độ | Tổng | ||||
| Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | Số câu | Tỉ lệ% | ||
| Đọc điền thông báo | Từ loại/Phân từ | 1 | 1 | 2.50% | |||
| Trật tự từ | 1 | 1 | 2.50% | ||||
| Rút gọn mệnh đề quan hệ | 1 | 1 | 2.50% | ||||
| Giới từ | 1 | 1 | 2.50% | ||||
| Cụm từ cố định (Collocations) | 1 | 1 | 2.50% | ||||
| Động từ nguyên mẫu có “to” | 1 | 1 | 2.50% | ||||
| Đọc điền tờ rơi | Lượng từ | 1 | 1 | 2 | 5.00% | ||
| Cụm động từ | 1 | 1 | 2.50% | ||||
| Cụm giới từ | 1 | 1 | 2.50% | ||||
| Từ vựng | 2 | 2 | 5.00% | ||||
| Sắp xếp đoạn hội thoại/ thư/ đoạn văn | Sắp xếp đoạn hội thoại | 1 | 1 | 2 | 5.00% | ||
| Sắp xếp lá thư | 1 | 1 | 2.50% | ||||
| Sắp xếp đoạn văn | 2 | 2 | 5.00% | ||||
| Đọc điền khuyết câu | Câu bị động | 1 | 1 | 2.50% | |||
| Mệnh đề quan hệ | 1 | 1 | 2.50% | ||||
| Ngữ cảnh câu | 3 | 3 | 7.50% | ||||
| Đọc hiểu 8 câu | Câu hỏi thông tin chi tiết | 1 | 1 | 2.50% | |||
| Câu hỏi từ vựng gần nghĩa | 1 | 1 | 2.50% | ||||
| Câu hỏi từ vựng trái nghĩa | 1 | 1 | 2.50% | ||||
| Câu hỏi về từ quy chiếu | 1 | 1 | 2.50% | ||||
| Câu hỏi về paraphrasing | 1 | 1 | 2.50% | ||||
| Câu hỏi TRUE/ NOT TRUE | 1 | 1 | 2.50% | ||||
| Câu hỏi về thông tin theo đoạn | 2 | 2 | 5.00% | ||||
| Đọc hiểu 10 câu | Câu hỏi về điền câu phù hợp và đoạn | 1 | 1 | 2.50% | |||
| Câu hỏi từ vựng gần nghĩa | 1 | 1 | 2.50% | ||||
| Câu hỏi về từ quy chiếu | 1 | 1 | 2.50% | ||||
| Câu hỏi thông tin chi tiết | 1 | 1 | 2.50% | ||||
| Câu hỏi ý chính | 2 | 2 | 5.00% | ||||
| Câu hỏi từ vựng trái nghĩa | 1 | 1 | 2.50% | ||||
| Câu hỏi TRUE/ NOT TRUE | 1 | 1 | 2.50% | ||||
| Câu hỏi về paraphrasing | 1 | 1 | 2.50% | ||||
| Câu hỏi suy luận | 1 | 1 | 2.50% | ||||
| Tổng | 9 | 14 | 14 | 3 | 40 | ||
| % mức độ | 23% | 35% | 35% | 8% | |||
Muốn đạt kết quả tốt trong kỳ thi THPT Quốc gia 2026, các bạn không thể ôn tập theo cảm tính hay học dàn trải. Thay vào đó, việc xây dựng chiến lược ôn luyện bám sát cấu trúc đề thi sẽ giúp tiết kiệm thời gian, giảm áp lực và tối ưu điểm số một cách rõ rệt.

Chiến lược ôn luyện thông minh là bám sát cấu trúc đề thi THPT Quốc gia
Dưới đây là định hướng ôn tập logic, dễ áp dụng, phù hợp với nhiều đối tượng học sinh, các bạn có thể tham khảo:
Cấu trúc đề thi THPT Quốc gia 2026 được thiết kế theo nhiều mức độ, trong đó nhóm câu hỏi nhận biết và thông hiểu chiếm tỉ lệ lớn, đóng vai trò nền tảng để đạt mức điểm an toàn.
Chiến lược hiệu quả:
Thay vì cố gắng học hết mọi nội dung, các bạn nên tập trung vào những chuyên đề xuất hiện nhiều trong đề thi.
Luyện đề là bước không thể thiếu, nhưng cần luyện đúng cách để phát huy hiệu quả. Nguyên tắc luyện đề thông minh như sau:
Một kế hoạch ôn thi khoa học nên được chia rõ ràng theo từng mốc thời gian:
Không phải học sinh nào cũng có cùng mục tiêu. Vì vậy, chiến lược ôn luyện cần linh hoạt:
Việc xác định rõ mục tiêu sẽ giúp các bạn học đúng hướng, đúng sức.
Trên đây là những chia sẻ tổng hợp và phân tích chi tiết về cấu trúc đề thi THPT Quốc gia 2026, giúp các bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về cách ra đề, mức độ câu hỏi cũng như trọng tâm kiến thức cần ôn tập. Hy vọng bài viết sẽ trở thành nguồn tham khảo hữu ích, hỗ trợ sĩ tử xây dựng kế hoạch học tập khoa học, ôn đúng trọng tâm và nâng cao hiệu quả làm bài.
Những thay đổi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2026 so với năm trước
Những thay đổi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2026 để tránh bỡ ngỡ và xây dựng lộ trình ôn thi phù hợp cho giai đoạn nước rút sắp tới.
Đã tốt nghiệp THPT muốn thi lại đại học 2026 có được không?
Đã tốt nghiệp THPT muốn thi lại Đại học 2026 được không là câu hỏi khiến nhiều người băn khoăn khi mong muốn quay lại con đường Đại học.
Thí sinh tự do năm 2026 thi mấy môn? Cập nhật quy định mới nhất
Thí sinh tự do năm 2026 thi mấy môn là câu hỏi được nhiều thí sinh quan tâm khi chuẩn bị cho kỳ thi THPT.
Góc giải đáp: Thí sinh tự do 2026 thi chương trình mới hay cũ?
Thí sinh tự do 2026 thi chương trình mới hay cũ là câu hỏi đang được nhiều thí sinh và phụ huynh quan tâm trước kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Thi THPT 2026 có tự luận không? Những điều học sinh cần biết
Thi THPT 2026 có tự luận không là câu hỏi nhiều thí sinh và phụ huynh quan tâm khi chuẩn bị cho kỳ thi Quốc gia.
Thi THPT 2026 có thi trên máy tính không? Giải đáp chi tiết
Thi THPT 2026 có thi trên máy tính không khi Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng lộ trình triển khai hình thức thi hiện đại này.
20 điểm khối D01 nên chọn trường nào tốt cho tương lai sau này?
20 điểm khối D01 nên chọn trường nào để phù hợp với bản thân là câu hỏi nhiều thí sinh quan tâm sau khi có kết quả thi.
19 điểm khối D01 nên chọn trường nào để phát triển nghề nghiệp?
19 điểm khối D01 nên chọn trường nào vừa phù hợp năng lực vừa có cơ hội phát triển nghề nghiệp? Giải đáp các bạn toàn bộ thắc mắc.
23 điểm khối C20 nên chọn trường nào? Gợi ý TOP trường nổi bật
23 điểm khối C20 nên chọn trường nào? Gợi ý những trường và ngành học phù hợp và hướng dẫn cách đăng ký nguyện vọng hiệu quả.